Đề xuất giảm lượng khí thải từ hàng chục triệu xe máy

Dự luật quy định rằng cơ quan đăng kiểm chịu trách nhiệm kiểm tra thường xuyên xe máy và khói xe máy; việc kiểm tra đường bộ do chính phủ quy định.

Trước đề xuất trên, ông Nguyễn Văn Tá, Vụ trưởng Vụ An toàn đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, số lượng xe máy ngày càng tăng nhanh. Theo thời gian, lượng khí thải ở các thành phố lớn đã tăng lên nhanh chóng. Chính phủ đã xây dựng kế hoạch kiểm soát khí thải phương tiện trong chu trình, nhưng luật giao thông đường bộ hiện hành không quy định nội dung này nên không thể thực hiện. – “Các quy định trên phải được đưa vào Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Việc kiểm tra khí thải xe máy không chỉ được thiết kế để kiểm tra chất lượng không khí mà còn để kiểm tra chất lượng phương tiện”, ông Thạch nói và cho biết thêm rằng ban đầu mọi người có thể chưa quen. . . Chính phủ sẽ ban hành lộ trình thực thi phù hợp và xử phạt khí thải xe máy, theo thống kê của cơ quan đăng kiểm Việt Nam, cả nước có hơn 50 triệu xe máy đang lưu hành. Có 5,7 triệu phương tiện giao thông ở Hà Nội và 8,1 triệu ở Thành phố Hồ Chí Minh), tức là 95% tổng lượng phát thải của phương tiện cơ giới, 80-90% lượng khí thải CO và HC và 50% tổng lượng khí thải NOx.

Ông Đặng Trần Khánh, Trợ lý Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, việc kiểm soát khí thải hiện nay chỉ áp dụng đối với xe ô tô mới nhập khẩu và sản xuất, nên nhiều người không quan tâm đến việc bảo dưỡng xe nên xe nhanh xuống cấp, ảnh hưởng. chất lượng không khí. Anh được đông đảo người dân trên phố Nguyễn Trát, Hà Nội quan tâm. Ảnh: Ngọc Thanh

Về giải pháp kiểm soát khí thải xe máy, ông Khánh cho biết ngoài trung tâm đăng kiểm, các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa xe đều có thể tham gia kiểm tra khí thải xe máy. Theo hình thức xã hội hóa đầu tư. Các cơ quan quốc gia sẽ giám sát hoạt động của các cơ sở kiểm tra và chứng nhận khí thải.

“Thời gian kiểm định cho mỗi xe máy chỉ từ 2-3 phút, nếu xe không đạt tiêu chuẩn khí thải, chủ xe cần sửa chữa và kiểm định lại để được cấp giấy chứng nhận. Chu kỳ kiểm định xe máy tại một số quốc gia / khu vực là Một năm ”, ông Khánh nói, không phải xe máy nào cũng cần kiểm định. Khí thải được kiểm tra thường xuyên, nhưng chúng sẽ được kiểm tra theo lộ trình.

Xe mới sử dụng vài năm, không cần kiểm định, cơ quan chức năng có thể tập trung vào xe cũ có tuổi thọ trên 10 năm, hoặc kiểm tra trước khi sử dụng xe máy từ 175 phân khối trở lên do số lượng ít.

Ông Khan cũng nói rằng theo kinh nghiệm của Đài Loan, người dân phải trả phí kiểm soát khí thải xăng cho xe máy để trừ đi chi phí môi trường của xăng. Còn ở Nhật Bản và Hàn Quốc, người dân phải trả tiền khi kiểm tra xe.

Dưới góc nhìn của chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Lebin Pan cho rằng việc kiểm soát khí thải của hàng chục triệu xe máy không hề đơn giản. , Số lượng trung tâm đăng kiểm xe không nhiều nên dễ xảy ra tình trạng “quá tải”. Đề nghị ông Ping. Đồng thời, các cơ quan chính quyền cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng thanh tra của các đơn vị tham gia công tác này.

Ông Ping cũng cho rằng cơ quan chức năng nên xem xét các xe máy nói trên để ngăn chặn cảnh sát giao thông dừng lại. Chi phí kiểm định ở mức hợp lý khiến người dân tự giác đưa xe đến trung tâm đăng kiểm Theo tình hình môi trường, “Báo cáo hiện trạng môi trường” 2011-2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bệnh về đường hô hấp ngày càng trở nên thường xuyên hơn , Tỷ lệ mắc bệnh ngày càng cao. Các tác nhân gây bệnh quan trọng là bụi trong khói xe và bụi mịn trong không khí. Carbon monoxide (CO), nitrous oxide (NOx), sulfur dioxide (SO2), hơi dầu mỏ (Cn Hm, VOC), bụi PM10, bụi đường (TSP) sinh ra trong quá trình đốt cháy xăng, dầu diesel trong động cơ khi điều khiển xe ô tô. … Khí thải từ xe máy chủ yếu thải ra CO, VOC và TSP. Xe sinh ra khí sunfurơ, khí sunfurơ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *