Sử dụng dữ liệu điện thoại để theo dõi giao thông có thể vi phạm quyền riêng tư

Ngày 20/3, Tiến sĩ Trần Hữu Minh, Đại học Giao thông Vận tải đã có bài phát biểu trên VnExpress, bình luận về giải pháp sử dụng công nghệ thông tin, sử dụng dữ liệu điện thoại để cập nhật tình hình giao thông, sau đó truyền thông tin. Để người dân đi lại thuận tiện, tránh tai nạn giao thông đang là xu hướng phát triển ở nhiều quốc gia / vùng lãnh thổ. Việt Nam cũng phải có biện pháp truyền tải thông tin giao thông đến công chúng qua điện thoại, máy tính bảng.

Người điều hành có thể hiểu các vấn đề trên đường từ điện thoại cá nhân được bản địa hóa. Ảnh minh họa: Nhơn

nhưng, TS. Trần Hữu Minh cho rằng lo lắng việc thu thập dữ liệu có thể vi phạm quyền riêng tư là hoàn toàn hợp lý. Do đó, các cơ quan chức năng cần thể chế hóa việc thu thập dữ liệu điện thoại thông qua luật và các quy định như thông tư, để vừa đảm bảo sử dụng công nghệ cho phát triển xã hội, vừa đảm bảo quyền thông tin cá nhân. Ông Minh từng chia sẻ tình trạng này ở một số nước phát triển trước đây: Khi công ty thu thập dữ liệu cá nhân của người dân, người dân sẽ phản ứng. Khi nhận dữ liệu từ điện thoại di động, chính phủ chỉ yêu cầu sử dụng thông tin chung của người dùng và không tiết lộ chi tiết, chẳng hạn như không thu thập dữ liệu hành trình của người dùng trước và sau 500 m …—— Đánh giá dữ liệu điện thoại để giám sát giao thông Việc thu phí các dự án liên quan đến xu hướng toàn cầu nhưng ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, cũng lo ngại về vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân. Ông Liên cho rằng, các thuê bao điện thoại ngày nay thường nhận được rất nhiều tin nhắn rác, nguyên nhân có thể do nhà mạng đã để lộ số thuê bao cho nhiều bên khác. Do đó, các nhà mạng phải có các biện pháp hạn chế an toàn cá nhân khi thu thập thông tin cá nhân và chuyển giao cho đơn vị khác, nếu không sẽ có tác động tiêu cực đến cộng đồng. Ông Lian nhận xét rằng dữ liệu cá nhân được đề xuất sử dụng điện thoại di động trong quản lý giao thông hiện chỉ thuộc về một nhóm nghiên cứu và chưa được cơ quan chức năng phê duyệt. Vì vậy, để thực hiện dự án này, nó phải có đủ tính pháp lý.

Về góc độ pháp lý, luật sư Trần Đình Triển, người đứng đầu Công ty Luật Vi Dân, đánh giá việc nhận dạng người sử dụng di động của dự án không tuân thủ pháp luật Việt Nam. Vì thông tin cá nhân, thông tin liên lạc là bí mật cá nhân bất khả xâm phạm theo quy định của Hiến pháp và Bộ luật dân sự. Dữ liệu này được lưu trữ và sử dụng qua điện thoại. Do đó, việc thu thập dữ liệu từ điện thoại có thể vi phạm quyền riêng tư cá nhân. Hiện tại, cơ quan chức năng chỉ có thể xác minh thông tin cá nhân khi một người vi phạm pháp luật.

“Khi điện thoại bị mất trộm, không thể nói nhà mạng chỉ lấy được thông tin giao thông chung chung. Rất có thể thông tin cá nhân bị lộ là điều cần thiết ở tất cả các quốc gia / khu vực trên thế giới, nhưng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam”. Luật sư Trần Đình Triển cho biết .—— Luật sư Trần Vũ Hải cũng cho biết nếu nhà mạng chỉ thu thập dữ liệu phương tiện (chẳng hạn như các điểm trên bản đồ) thì không vi phạm thông tin cá nhân, nhưng nếu số thuê bao cụ thể và lộ trình của người đó được thu thập. Bạn phải cân nhắc kỹ lưỡng .—— “Chúng tôi phải thực hiện cụ thể việc thu thập dữ liệu điện thoại theo quy định của pháp luật, nhà mạng chỉ được sử dụng dữ liệu vào mục đích gì chứ không thể lấy được dữ liệu”, ông Hải nói .—— Đoàn vay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *