Nhìn móng tay để chẩn đoán bệnh

Theo MNN, móng tay được ví như “thầy bói” của cơ thể con người. Nếu đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, thì móng tay có thể là cửa sổ sức khỏe. Một số thay đổi nhất định trên móng tay có thể là dấu hiệu của các vấn đề y tế tiềm ẩn hoặc sự khó chịu về thể chất: – Móng tay vàng – Hội chứng này xảy ra khi móng tay trở nên dày và phát triển chậm. Và chuyển dần sang màu vàng. Hội chứng móng tay vàng thường là dấu hiệu của bệnh đường hô hấp. Nếu bạn nhận thấy rằng móng tay của bạn có màu vàng nhưng phát triển bình thường, đó có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Căn bệnh này khiến glucose liên kết với collagen ở móng tay, khiến móng có màu vàng. Nếu móng tay của bạn có màu vàng và bạn nhận thấy các dấu hiệu khác của bệnh tiểu đường (chẳng hạn như tăng cảm giác khát hoặc tăng đi tiểu), hãy đi khám ngay lập tức.

Móng tay có thể phản ánh sức khỏe của bạn. . Ảnh: MNN .

Móng tay rủ xuống như cái thìa

Khi quan sát thấy phần giữa móng bị lõm xuống, 4 móng xung quanh bị bẩn thì bạn có thể nhỏ một giọt nước vào giữa móng. Giữ nó mãi mãi. Vấn đề này có thể liên quan đến thiếu máu do thiếu sắt, suy giáp hoặc bệnh gan. -Những thay đổi ở móng tay chắc chắn có thể là dấu hiệu của bệnh tim mạch -Có những chấm xuất huyết hoặc những đường màu nâu đỏ dưới móng tay, có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng van tim. Khi nhìn vào, chúng trông giống như những mảnh vụn trên móng tay, nhưng thực chất chúng là những hạt máu.

Một dấu hiệu khác có thể liên quan đến tim của bạn là cây gậy. Lúc này, móng trở nên mềm, độ lồi ở chỗ giao nhau với da tăng lên, đầu ngón dày lên.

Thiếu canxi

Bạn có thể không bao giờ nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trên móng tay của mình, nhưng điều chắc chắn là bạn có thể đã nhìn thấy một hoặc hai mảng trắng. Đây thường là dấu hiệu của sự thiếu hụt canxi, vì vậy bạn sẽ cần uống thêm sữa. Thuật ngữ y học cho những đốm trắng này là bệnh phấn trắng. Chúng có thể do rễ bị hư hại nhẹ.

Móng tay giòn

Đây là một triệu chứng phổ biến của lão hóa. Nếu bạn chưa già và móng tay giòn, có thể do bạn tiếp xúc với xà phòng, nước hoặc một số hóa chất độc hại.

Để duy trì sức khỏe tốt, hãy chú ý đến những thay đổi của móng tay, bao gồm cả độ dày và màu sắc. Nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi bất thường nào, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu, vì 10% tình trạng da có liên quan đến móng tay. Ví dụ, các bệnh ngoài da như bệnh vẩy nến cũng có thể gây đổi màu móng. Điều quan trọng nhất là duy trì vệ sinh móng tay tốt (cắt tỉa và làm sạch chúng thường xuyên), và đến gặp bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào.

Thi Tran

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *