Các vận động viên ăn uống như thế nào?

Trả lời:

Các hoạt động thể dục thể thao được coi là công việc nặng nhọc. Các vận động viên cần ăn đủ chất để bù lại năng lượng bị hao hụt trong quá trình tập luyện. Trong quá trình tập luyện gắng sức, nhu cầu năng lượng của vận động viên nam là 4000-5000 kcl, và nhu cầu năng lượng của vận động viên nữ là 3000-3800 kcl / ngày.

Thức ăn phải đa dạng, phong phú về chủng loại và bao gồm tất cả các thức ăn chính: chất bột đường, rau quả, chất đạm, chất béo và chất khoáng. Kiểm tra cân nặng thường xuyên để đánh giá tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng.

Thông thường, tỷ lệ dinh dưỡng hợp lý cho vận động viên như sau: carbohydrate 60%, chất béo 25-30%, protein 15%. Khi khả năng tập luyện lớn hơn 70% khả năng tập luyện tối đa, hàm lượng carbohydrate có thể đạt đến 70%. Khi sức tập đạt 85% sức tập tối đa, cơ thể con người phải huy động nguồn dinh dưỡng dự trữ là glycogen cơ và glycogen gan. Mức dự trữ này chỉ có thể được đảm bảo khi động cơ hoạt động trong thời gian dài trong 1 giờ. Sau khi tập thể dục vất vả, nên tiêu thụ 100-150g carbohydrate để bù đắp lượng glycogen cơ và glycogen gan đã tiêu thụ. Sau khi tập luyện gắng sức, thời gian phục hồi glycogen trong cơ là 24 giờ.

Đối với những vận động viên mạnh mẽ, lượng carbohydrate có thể giảm xuống 55% và mức protein có thể giảm xuống 17-19%. Đối với những vận động viên cao lớn như cử tạ, đấu vật, bóng rổ cần tăng lượng lipid trong máu (có thể lên tới 30% đến 33%). Đối với những vận động viên có nhu cầu năng lượng cao, cần chia nhỏ khẩu phần ăn thành nhiều bữa để cơ thể hấp thụ đủ lượng calo cần thiết.

Theo một số nhà khoa học, hầu hết các vận động viên thường thiếu vitamin và khoáng chất. Hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy việc thiếu các chất này có thể gây hại cho sức khỏe hoặc làm giảm hiệu suất; nhưng chắc chắn rằng thiếu sắt có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thành tích của vận động viên. Vì vậy, cần bổ sung vitamin và khoáng chất.

Cần bổ sung nước đúng và đủ. Khát nước là một trong những dấu hiệu xấu ảnh hưởng đến thành tích và sức khỏe của vận động viên. hNếu lượng nước mất đi là 2% trọng lượng cơ thể, thành tích thể thao có thể giảm đi 15%. Trước khi tập luyện, thi đấu 30 phút có thể uống 300-500ml nước lọc hoặc dung dịch glucose pha loãng. Trong thi đấu, lượng nước để bổ sung độ ẩm cho cơ thể con người là 150-200ml / 20 phút, vì lượng nước mà cơ thể con người mất đi qua mồ hôi có thể lên tới 1000ml / 1 giờ. Tuy nhiên, đối với những môn thể thao có thời gian thi đấu dưới 60 phút thì điều này không bắt buộc.

BS Lê Quý Phương, “Sức khỏe và Đời sống”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *