Sử dụng tế bào gốc của người khác để cứu bệnh nhân ung thư máu

Sau một tháng ghép, Phương vừa rời bệnh viện. Các xét nghiệm cho thấy các tế bào máu của người hiến đã phát triển trong cơ thể bệnh nhân và không có tế bào ác tính ban đầu nào được tìm thấy.

Trước tháng 10 năm 2011, Phương đi khám do sốt cao không rõ nguyên nhân và được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu cấp hoặc bệnh bạch cầu. Cô đã được điều trị bằng hóa trị, nhưng cô đã ổn định tái phát ngay sau đó. Giải pháp hiện tại duy nhất là ghép cùng loại tế bào gốc máu. Bệnh nhân sẽ thoát khỏi tủy xương và lấy tế bào gốc tạo máu từ người khác để cấy chúng vào bệnh nhân. Mạnh mẽ và không mắc các bệnh truyền nhiễm. Để tiến hành cấy ghép, bệnh nhân đã bị tấn công ba lần và tấn công một lần nữa để làm cho nó được chữa khỏi hoàn toàn, và sau đó nguồn tế bào gốc máu ngoại vi được lấy từ chị gái. — Giáo sư Phạm Phạm Vinh, Trưởng khoa Huyết học, cho rằng yêu cầu khắt khe nhất đối với ghép tế bào gốc là đảm bảo vô trùng tối đa. Bệnh nhân bị cách ly hoàn toàn trong phòng hơn một tháng và không khí được đưa vào phòng phải được lọc theo một hướng. Dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe cũng nên được nhắm mục tiêu để đảm bảo đủ năng lượng, khử trùng bằng tia cực tím, sau đó làm nóng bằng lò vi sóng để tránh gây ra các bệnh về hệ thống tiêu hóa.

Chi phí chuyển nhượng khoảng 350 triệu đồng, trong đó 140 triệu đồng được trả bởi quỹ bảo hiểm y tế. Trước đó, bệnh viện đã thực hiện 7 ca ghép tế bào gốc tự thân.

Bệnh bạch cầu nặng trên khắp thế giới đòi hỏi phải ghép tế bào gốc, giúp kéo dài cuộc sống của bệnh nhân. Tỷ lệ mới mắc tương đối cao trong 5 năm.

Hiện nay, trong điều trị máu và tế bào gốc tạo máu, tế bào gốc có ba nguồn chính, bao gồm dịch tủy xương. Máu cuống rốn của tế bào gốc máu ngoại vi được sử dụng để cấy ghép. Có hai phương pháp ghép tế bào gốc: lấy tế bào gốc từ bệnh nhân được cấy ghép, lấy tế bào gốc từ bệnh nhân được cấy ghép. Và cấy ghép có cùng bản chất, nghĩa là, các tế bào gốc được lấy từ người hiến tạng của bệnh nhân (điều trị các bất thường myelodysplastic, chẳng hạn như suy tủy, thalassemia …). Trong một số trường hợp, tế bào gốc của chính bệnh nhân cũng có thể có các yếu tố gây bệnh, vì vậy cần có tế bào gốc của người khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *